Topic này lập ra với mục đích để mọi người tham khảo và áp dụng trong các chuyến đi của mình, đảm bảo được sự an toàn cho từng thành viên trong đoàn và đảm bảo cuộc vui được thành công tốt đẹp.
Đa số các buổi offline, offroad theo đoàn đều phân chia nhiệm vụ cho các cá nhân và đánh số cụ thể trong đoàn. Thường trong đoàn sẽ phân chia nhiệm vụ đi cùng với các chức danh theo sơ đồ sau:
- Là người phụ trách dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ: khi có đoạn
giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như
khi đổ xăng, thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay các việc khác.
- Dẫn đoàn khi đến chỗ rẽ thì dừng lại ra dấu hiệu và chờ anh em cùng rẽ. Trong
trường hợp dừng trời tối, anh em dừng lại thì bật xi nhan phải để
các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc nhập đoàn (nếu là thành viên)
hay để các phương tiện khác nhìn thấy để tránh.
- Dẫn đoàn cần lên kế hoạch trước và phải đặc biệt
tinh tế trong việc cho anh em dừng, nghỉ; căn tầm xăng; chọn chỗ
rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra phải chú ý đường, biển báo. Biển báo
hạn chế tốc độ.
2. Thành viên và người ngồi sau: (Xe số 2...n-2)
Khi trời sáng:
- Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi nhằm đảm bảo an toàn khi đi đường .
- Giữ khoảng cách với xe trước: cách tối thiểu 20m so với xe phía trước là khoảng cách an toàn (khi tốc độ xe đạt
50-60km/h).
Khi trời tối:
- Tốc độ di chuyển sẽ giảm và
các xe có thể đi gần nhau hơn
- Di chuyển sole so với xe
trước (như trên 2 đường thẳng song song,
nhưng không cách quá xa). để có thể soi đèn
cho nhau, không bị khuất tầm nhìn, và nếu có xe nào rủi ro ngã thì xe
sau không bị ảnh hưởng theo.
- Khoảng cách ước lượng sao cho mỗi xế có thể nhìn được ít nhất là một xe đi sau và
một xe đi trước mình. Đảm bảo mình đi đúng theo đội và xế sau
cũng đi đúng theo mình.
- Khi dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe mà tránh.
- Các xế cũng cần chỉ đạo người ngồi sau mình quan sát xe đi
trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo mọi người luôn quan sát thấy nhau và hỗ trợ khi cần, đảm bảo an toàn cho nhau.
- Xế phải tuân thủ tốc độ của đoàn, không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào.
Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ
chờ dẫn đoàn và số đi trước vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu.
- Đến chỗ rẽ, Dẫn đoàn sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Xế vẫn phải tìm vị trí đỗ xe theo đúng thứ tự của mình.
- Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.
Vượt xe 4 bánh:
- Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn.
- Chỉ được vượt bên trái.
- Bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.
- Chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Ko thì tiếp tục chờ cho đến khi nó nhường đường.
- Cần đặc biệt cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container, chỉ vượt
khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường. Nếu
loại xe này phóng nhanh thì chập nhận đi đằng sau.
- Người ngồi sau xế phải có số điện thoại của tất cả các người ngồi sau khác trong máy điện thoại để liên lạc nhanh khi cần.
- Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần
sự hỗ trợ của mọi người, các người ngồi sau và xế sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với xe nào gần ngay mình nhất --> hậu cần sẽ tới --> dẫn đoàn sẽ dừng.
3. Hậu cần: (Xe số n-2, n-1)
- Hậu cần là xe có quyền vượt các xe khác trong đoàn trừ xe dẫn đoàn để tác nghiệp (quay phim, chụp hình, giải quyết sự cố...).
- Hậu cần là xe mang đồ nghề sửa xe, cứu thương để có thể có thể hỗ trợ đoàn trong trường hợp cần thiết.
- Hỗ trợ chốt đoàn.
4. Chốt đoàn: (Xe số n)
- Là người đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Khi có ai tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn. .
- Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.
- Tuyệt đối không được tách đoàn
- Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường
- Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.
- Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo
- Khi offroad những cung có dốc cao hoặc đường rất trơn trượt thì phải đợi xe đi trước đi xong rồi mới đến xe sau.
- Khi xuống dốc KHÔNG ĐƯỢC CẮT CÔN ĐỂ XE TRÔI TỰ DO.
(Tham khảo từ phuot.vn và slogan ku minhtan04)
Đa số các buổi offline, offroad theo đoàn đều phân chia nhiệm vụ cho các cá nhân và đánh số cụ thể trong đoàn. Thường trong đoàn sẽ phân chia nhiệm vụ đi cùng với các chức danh theo sơ đồ sau:
Dẫn đoàn <-- Xế và người ngồi sau <-- Hậu cần <-- Chốt đoàn
1. Dẫn đoàn: (Thường mặc định Xe số 1)- Là người phụ trách dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ: khi có đoạn
giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như
khi đổ xăng, thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay các việc khác.
- Dẫn đoàn khi đến chỗ rẽ thì dừng lại ra dấu hiệu và chờ anh em cùng rẽ. Trong
trường hợp dừng trời tối, anh em dừng lại thì bật xi nhan phải để
các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc nhập đoàn (nếu là thành viên)
hay để các phương tiện khác nhìn thấy để tránh.
- Dẫn đoàn cần lên kế hoạch trước và phải đặc biệt
tinh tế trong việc cho anh em dừng, nghỉ; căn tầm xăng; chọn chỗ
rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra phải chú ý đường, biển báo. Biển báo
hạn chế tốc độ.
2. Thành viên và người ngồi sau: (Xe số 2...n-2)
Khi trời sáng:
- Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi nhằm đảm bảo an toàn khi đi đường .
- Giữ khoảng cách với xe trước: cách tối thiểu 20m so với xe phía trước là khoảng cách an toàn (khi tốc độ xe đạt
50-60km/h).
Khi trời tối:
- Tốc độ di chuyển sẽ giảm và
các xe có thể đi gần nhau hơn
- Di chuyển sole so với xe
trước (như trên 2 đường thẳng song song,
nhưng không cách quá xa). để có thể soi đèn
cho nhau, không bị khuất tầm nhìn, và nếu có xe nào rủi ro ngã thì xe
sau không bị ảnh hưởng theo.
- Khoảng cách ước lượng sao cho mỗi xế có thể nhìn được ít nhất là một xe đi sau và
một xe đi trước mình. Đảm bảo mình đi đúng theo đội và xế sau
cũng đi đúng theo mình.
- Khi dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe mà tránh.
- Các xế cũng cần chỉ đạo người ngồi sau mình quan sát xe đi
trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo mọi người luôn quan sát thấy nhau và hỗ trợ khi cần, đảm bảo an toàn cho nhau.
- Xế phải tuân thủ tốc độ của đoàn, không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào.
Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ
chờ dẫn đoàn và số đi trước vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu.
- Đến chỗ rẽ, Dẫn đoàn sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Xế vẫn phải tìm vị trí đỗ xe theo đúng thứ tự của mình.
- Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.
Vượt xe 4 bánh:
- Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn.
- Chỉ được vượt bên trái.
- Bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.
- Chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Ko thì tiếp tục chờ cho đến khi nó nhường đường.
- Cần đặc biệt cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container, chỉ vượt
khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường. Nếu
loại xe này phóng nhanh thì chập nhận đi đằng sau.
- Người ngồi sau xế phải có số điện thoại của tất cả các người ngồi sau khác trong máy điện thoại để liên lạc nhanh khi cần.
- Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần
sự hỗ trợ của mọi người, các người ngồi sau và xế sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với xe nào gần ngay mình nhất --> hậu cần sẽ tới --> dẫn đoàn sẽ dừng.
3. Hậu cần: (Xe số n-2, n-1)
- Hậu cần là xe có quyền vượt các xe khác trong đoàn trừ xe dẫn đoàn để tác nghiệp (quay phim, chụp hình, giải quyết sự cố...).
- Hậu cần là xe mang đồ nghề sửa xe, cứu thương để có thể có thể hỗ trợ đoàn trong trường hợp cần thiết.
- Hỗ trợ chốt đoàn.
4. Chốt đoàn: (Xe số n)
- Là người đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Khi có ai tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn. .
Điều cấm kỵ
- Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.
- Tuyệt đối không được tách đoàn
- Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường
- Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.
- Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo
- Khi offroad những cung có dốc cao hoặc đường rất trơn trượt thì phải đợi xe đi trước đi xong rồi mới đến xe sau.
- Khi xuống dốc KHÔNG ĐƯỢC CẮT CÔN ĐỂ XE TRÔI TỰ DO.
Tiêu chí tiên quyết để buổi Offline hay Offroad thành công
"NO ONE LEFT BEHIND"
"NO ONE LEFT BEHIND"
(Tham khảo từ phuot.vn và slogan ku minhtan04)
Được sửa bởi WinOnly ngày 17/12/2011, 21:18; sửa lần 1.