Đối với những người mua Win vừa vì tình yêu với một dòng xe, lại vừa với mục đích sử dụng hằng ngày thì ưu tiên phải là một chiếc xe có thể hoạt động tốt, ổn định, dễ sửa chữa... Với những đối tượng như vậy, em xin được mạo muội đưa ra một số ý kiến thay thế những phụ tùng quá cũ, khó tìm và cũng nên thay thế để đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe thường xuyên, thay vì mua xe chỉ để dạo chơi làm cảnh.
1. Lên điện 12V: Các bóng điện zin loại 6V giờ ít phổ biến, khó tìm mua. Hơn nữa, bóng sợi đốt tuổi thọ không cao, thay thế là gần như bắt buộc. Lên điện 12V là một thao tác khá dễ dàng, chỉ cần trình độ ở mức biết mở bugi là tự làm được. Mua xe về nếu thấy điện vẫn còn 6V thì nên thực hiện thao tác độ chế này.
2. Cần khởi động: Win Indo thì không có đề, nên cần khởi động (giò đạp) là rất quan trọng. Sau gần 20 năm thì hầu hết các giò đạp đều mòn, hỏng ắc, lỏng lẻo và dễ bị quật vào chân. Hàn đắp lại chỉ là giải pháp tình thế, sau 1 thời gian ngắn lại mòn. Giò đạp lô chất lượng rất ổn, thay vào chắc chắn, thế đạp vững vàng, hầu như không sợ bị quật ngược. Một giải pháp hơn hẳn những chiếc giò đạp zin.
3. Xi nhan: Xin nhan xịn ngày nay vừa hiếm vừa đắt. Nếu xi nhan theo xe đã gãy thì cũng có thể thay bằng đồ lô, chất lượng cũng khá, nhìn xa trông vẫn đẹp như thường, đi đường lại không sợ va chạm, vì nếu có gãy thì thay cũng rẻ. Xi nhan chả có gì khác hơn là tác dụng xin đường, không có gì phải băn khoăn khi dùng hàng lô cả.
4. Xi lanh: Xi lanh xịn nếu có thì hầu như đã phải lên cos vì cực hiếm xi lanh 20 năm vẫn dùng cos 0. Nếu xi lanh đã lên quá cos 1 thì cũng nên thay cho bền. Có thể đóng lại nòng cos 0, dùng sec măng , pison do VN chế tạo cũng bền chán. Chắc chắn là bền hơn xi lanh đã lên cos 1 của Indo.
5. Cam cò: Cam theo xe có khả năng đã mòn, khi đó cũng không nhất thiết phải hàn đắp. Giải pháp bền hơn là thay cả cam cò của Dream VN. Hàng mới, dễ kiếm, chất lượng không có gì khác biệt so với bộ theo xe.
6. BXC (chế hòa khí): BXC dùng mấy chục năm thì cũng phải mòn. Nếu phục hồi được thì tốt, nhưng nếu không cũng chả nên buồn. BXC của Wave 110 rất sẵn, thay vào nhìn hơi ngộ, nhưng đi thì chất lượng rất ổn (em đã thử). Nếu không mua BXC Keihin T về thay ziclo cũng được.
7. BXL: Đây là một cái tưởng không quan trọng hóa ra lại rất quan trọng. BXL chỉ là một cái can đựng xăng, nhưng nó mà có cặn thì dẫn tới chảy xăng rất khổ, không cách gì khắc phục nổi. BXL mà thủng thì lại còn gây họa cháy nổ như chơi. Giải pháp thay BXL lô thì cũng tạm được, nhưng lại kém về mặt thẩm mỹ. Cách tốt nhất là đem BXL đi đánh sạch sơn ở đáy, tìm hết chỗ thủng đem hàn thiếc vá lại. Sau đó đi tráng keo, rồi bả và sơn lại, nhìn không kĩ không thể phát hiện được chỗ đã đại tu.
8. Giảm sóc: Đơn giản là thay ty nếu các thành phần khác vẫn còn tốt. Em nghe nói ty lô thì không cứng như ty zin, nhưng em chạy ty Sông Công mấy năm nay, leo núi thì chưa nhưng ngày nào cũng leo dốc, nhảy vỉa hè thoải mái. Khi nào cong ty em sẽ báo cáo với các bác để bỏ mục 8 này đi.
Tạm thế đã...