Các bác tìm mua vô lăng của Honda cub Như hình:
Mâm điện gồm 8 cuộn,cục sạc MISHUBA em đã lắp xong và thử nghiệm rồi ,độn sáng bằng jupiter.Mời các bác nghiên cứu
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm
Không
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 34 người, vào ngày 3/11/2024, 20:37
Em thấy làm cách này có thể kinh tế hơn tuy nhiên về chất lượng và thời gian sử dụng thì ko dám kết luậnTình hình là vợ em đi xe wave alpha đời 2004, loại 2 đèn pha, mỗi bóng 35/35W mua 2k/bóng. Tính cải thiện độ sáng bằng cách thay lại bóng zin thì đến 36k/bóng, quá mắc Thấy đèn pha không đủ sáng nên em phải bung ra và quấn lại Bobin Đèn. Vì mua dây đồng rẻ hơn là mua bóng đèn mới, với lại khi Bobin Đèn mạnh thì dùng bóng đèn dỏm cũng đủ sáng, không cần quan tâm đến loại bóng đèn nữa.
Kiểm tra điện áp thực tế trên Bobin đèn xe khi không mở đèn như sau: chạy gra-ran-ti đạt 9V AC. khi lên 40km/h đạt 13V AC. khi đi đến 50km/h thì điện bảo hòa ở mức 15V Ac không tăng nữa.
Thật sự với công xuất phát như vậy nó còn yếu hơn cả điện do bình ắc-qui 5A/h hiệu Globe trên xe phát ra, thậm chí khi đi ở 80km/h. Vì xe vợ em có làm bộ chuyển cho phép đèn pha lấy điện từ Bình ắc-qui hay từ máy bằng công tắc phụ nên rất dễ so sánh. Thêm vào đó, em đã cắt bỏ luôn đèn thắng sau mà vẫn không đủ điện.
Xe wave alpha chạy cuộn Bobin đèn và lửa 6 góc. Trong đó có một cuộn bobin lửa, 5 cuộn đèn & sạc. Theo cách quấn dây thì trong 5 cuộn mắc nối tiếp nhau là Bobin Đèn/Sạc. Đầu dây ra đèn pha sau khi quấn 4 cuộn, đầu dây ra sạc là 5 cuộn. Đường kính dây đồng đo được là 1mm. Mỗi cuộn được quấn 68 vòng dây. sau khi quấn nó được ngâm vào nhựa thông nhằm tăng khả năng cách điện. Trên Bobin có kí hiệu MMVC hay gì đó em quên rồi, nó là của hãng MITSUBA.
Em đã quấn thử bằng 2 loại dây đồng có đường kính 1mm và 1,2mm
_ Phuơng án 1: Chọn dây có đường kính 1mm. Em tính tăng số vòng dây mỗi cuộn cao hơn 68 vòng nhằm tăng U đầu ra. Thực tế là 73 vòng/cuộn. Vì theo hãng honda cứ 18 vòng cho ra 1V ở 1200v/phút.
+ Đo đạt sau khi quấn: ga-ran-ti 11V AC nhưng công suất phản kháng tạo ra lớn nên nặng máy, phải chỉnh xăng cầm pít-tông gas cao chút xúi để không tắt máy. 25km/h là đèn đủ sáng ở 15V AC. đo được 22V AC ở 60km/h, bão hòa áp.
+ Kết quả :Đèn sáng hơn. Nhưng khi đi ban ngày, không mở đèn thì cục Sạc mua 20k nó lại nối mass lượng điện thừa ra ắc-qui. Tại vì sạc có áp tối đa khoảng U=15V DC khi U vào AC 16,7V. Nếu U AC tăng cao hơn thì nó sẽ xuống mass hết. Mình sử dụng loại sạc dỏm, nên phải chịu. Nghe nói Sạc Attila 1 pha chỉnh lưu và điều tiết áp đầu ra bằng SCR nên nó chỉ cần điều tiết góc mở VAN là đạt yêu cầu áp ra. Vấn đề là nó bán mắc quá, 75K lận. Tóm lại cách tăng số vòng dây quấn là có hiệu quả nhưng cần phải chọn loại Sạc tốt.
Phuơng án 2: Chọn dây đồng 1,2mm. Quấn số vòng dây là 65 vòng thôi do dây lớn mà. Nhưng kết quả thật sự có khác biệt. Khi đo áp đầu ra không tăng nhưng đèn vẫn sáng.
+ khi đo U gra-ran-ti là 9V AC, nhưng mở đèn sáng hơn và máy vẫn nặng. Khi đạt 20km/h ở số 4 là xe đủ sáng rồi. 50km/h là bão hòa không hơn được nữa ở mức 18V. Đặt biệt đi ban ngày thấy xe ít nặng máy hơn.
+ Phuơng án này không cần phải thay sạc nhưng vẫn đảm bảo áp ra không tăng quá cao khi đi ga lớn.
Dạ do quan điểm chơi của từng người thôi ạ, 1 phần vì em thấy cái chủ đề topic cũng hay nên mạo muội đề xuất bàn luận mở rộng ra tí xem có khơi sáng thêm được gì không, biết đâu lại lòi ra được bị thóc hay thọc được bị gạo, xem như mở mang thêm kiến thức bác ạninhwin100 đã viết:theo em thi các nhà nghiên cứu đã tính toán cả rồi, cuộn đèn zin mà tháo ra cuộn thêm chắc là không ổn đâu ạ, em thay tất cả mâm điện và vô lăng của cub sang,cả cuộn nổ, đèn rất sáng. bao nhiêu năm họ nghiên cứu chế tạo các loại bóng đèn và cuộn đèn,diot nạp,đèn....pha đèn ,mới được như PCX ,theo em thì lên điện 12 của cub 81 là quá ổn vì độ sáng và độ bền bỉ chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều so với những cuộn được quấn thêm...
Bữa cafe với anh mới biết xe anh dùng điện IC bình, anh cho xin ý kiến chia sẻ được không?ttdanh đã viết:Xem ra sẽ có nhiều phương án để chỉnh sửa độ sáng của đèn pha, các bác nhỉ ? Có bao nhiêu linh kiện tham gia vào công việc chiếu sáng này : cuộn đèn, volant, cục sạc, bình điện, đường dây, bóng đèn, choá pha. Xe của tớ thì đã lên điện 12 v : thay bình, sạc mitsuba, , choá pha vuông xe ôtô huyndai (cắt, khoan thêm bát sắt để gắn vào họng đèn). Choá pha này có kèm bóng 3 chân ôtô khoảng 75w tớ chưa thử, nên xài bóng 3 chân xe gắn máy 35w. Có một vấn đề : bóng này gắn vào tiêu cự không đúng theo choá, 2 nấc pha cốt chỉ có 1 nấc là gom, nấc kia tản mát không dùng được. Ánh sáng có cải thiện khá, nhưng vẫn chưa bằng đèn xe số đời mới, Để tớ thử lại cái bóng ôtô xem sao rồi báo cáo các bác.
(Đối với xe tay ga như dylan, sh, nó dùng pha xài bình, cuộn đèn, sạc loại dữ điện 3 pha toàn kỳ nên so sánh không nỗi đâu)
Gần bằng độ sáng đèn trước theo xe của em.ninhwin100 đã viết:Thưa các bác,em định tháo vô lăng ra nhưng cái vam nó bị trờn ren nên không vam ra được, nhưng kết quả độ sáng thì có đây ạ.nếu trời tối hơn,không có ánh điện xung quanh thì nhìn sẽ sáng hơn.
em đèn win như thế này là tuyệt vời rồi ạ!xi các bác cho ý kiến(Em nhấc nguyên bộ điện của cub 81 sang,cả vô lăng)
Nếu em thay cuộn lửa bằng cuộn đèn khác thì thế nào ạ?ttdanh đã viết:
@bác longwin, tớ không ủng hộ ý kiến của bác về nhập chung cuộn lửa vào cuộn đèn. Bản chất của hai em này khác nhau xa . Cuộn đèn dây lớn số vòng ít, để cấp dòng ampe lớn nhưng điện áp thấp. Còn cuộn lửa dây bé xíu nhưng quấn số vòng lớn, dùng để cấp điện áp cao (điện áp tỷ lệ theo số vòng dây), nhưng ampe nhỏ cho nhu cầu đánh lửa. Nếu bắt nó cấp dòng điện lớn cho anh rambo đèn pha, thì tớ nghĩ nó sẽ quá tải và tèo, he he !